Tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc hơn 65.000 tỷ sẽ dùng công nghệ gì?

 Tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc hơn 65.000 tỷ sẽ dùng công nghệ gì?

Tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc (tuyến số 5 của Hà Nội) dài 39km có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 65.400 tỷ đồng sẽ làm theo mô hình của Malaysia.

Học tập mô hình của Malaysia

Vừa qua, UBND TP. Hà Nội trình Chính phủ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.

Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, với tuyến metro số 5 này, UBND TP. Hà Nội đề xuất áp dụng hình thức đối tác thực hiện dự án PDP (học tập theo mô hình của Malaysia) để đảm bảo có thể triển khai xây dựng toàn bộ tuyến 39km trên trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2025.

Theo mô hình trên, quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư lựa chọn một nhà thầu có kinh nghiệm và năng lực quản lý triển khai thực hiện dự án theo hình thức đối tác thực hiện dự án PDP (Project Delivery Partner, là đầu mối duy nhất chịu trách nhiệm và chịu toàn bộ rủi ro để thực hiện dự án).

Đối tác PDP chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tổ chức thực hiện dự án từ khi thiết kế đến khi hoàn thành dự án đưa vào khai thác. Đối tác PDP cũng thực hiện chức năng nhiệm vụ như một tư vấn quản lý thực hiện dự án, đồng thời như một tổng thầu EPC.

Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, với nguồn vốn huy động từ 5 nguồn khác nhau: vốn đầu tư công và tiết kiệm chi trong giai đoạn 2021-2025 dự kiến 15.000 tỷ đồng; từ cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp khoảng 18.000-20.000 tỷ đồng; từ đấu giá một số khu đất dự kiến 15.000 tỷ; từ phát hành trái phiếu dự kiến 10.000 tỷ đồng; vốn vay tổ chức tài chính trong và ngoài nước phần kinh phí còn lại (6.900 tỷ đồng).

Đăng nhận xét

0 Nhận xét